Thành viên
 
 
 
engine cho xna game studio day!
  Trung bình: 3.2 (Đã có 5 lượt đánh giá)
   03/05/2010 01:20 AM

Open source game đã cải tiến một số chỗ đây + ý tưởng phát triển nó thanh FOSE: 

1.Tình hình engine dành cho xna hiện nay

Hiện nay, nếu vô codeplex.com mà search kiểu "3D engine for XNA" thì bạn sẽ có tọa lọa kết quả với hàng chục engine đủ kiểu tên khác nhau. Tuy nhiên, mình tin chắc khi down chúng về bạn ko tài nào sử dụng nó đc. Bởi vì các open source engine này
(VD: X- engine, Quick start, Titanium XNA...) chứa quá nhiều code nhưng lại không có hướng dẫn nào cụ thể cho việc dùng các loại code, các class trong project như thế nào là phù hợp. môt số engine có GUI (VD: OX engine) nhưng lại trích xuất dữ liệu design game ra file xml và điều này cũng gây rất nhiều khó khăn khi bạn load dữ liệu hay phát triển tiếp game viết bằng engine đó!
Trước tình hình đó + Code game 3D trong XNA là khá vất vả, mình đưa ra engine mã nguồn mở này, có tên là TPS engine, chuyên làm game nhập vai đi cảnh 3D cho XNA.

2.Nguồn Gốc của engine

Sau một thời gian phát triển dựa trên mã nguồn của một game 3D mã nguồn mở, mình giới thiệu đến tất cả các bạn một Free Open Source Engine cho XNA: TPS FOSE theo tên của một game mã nguồn mở viết bằng XNA, đây vốn dĩ là một code mẫu trong sách Beginning XNA 3.0 của nxb apress, bạn có thể lên apress.com để download đoạn source của game này. Các tác giả của source gốc là: Alexandre Santos Lobão, Bruno Evangelista, José Antonio Leal de Farias, and Riemer Grootjans.

3.Người sử dụng engine

Engine này hoàn toàn miễn phí, mọi người đều có thể sử dụng hiệu quả nó nếu đạt đc các điều kiện sau đây:

+Đam mê lập trình game + kiên trì + sáng tạo

+Nền tảng C# tốt, ít nhất cũng phải thành thạo lập trình hướng đối tượng trong C#, sử dụng phiên bản visual studio express 2008 và XNA 3.0 trở lên.

+Có kiến thức và kinh nghiệm trong lập trình 2D và 3D trong XNA. Thời gian nghiên cứu lập trình 3D nghiêm túc tối thiểu là 1 tháng và hiểu được các lý thuyết cơ bản của các mục 3D programming trong forum.

+Cần thêm âm nhạc, cà phê và một ít cocacola... :)


Như vậy thôi, trong tài liệu dưới đây mình sẽ trình bày chi tiết về cách hoạt động cũng như cách phát triển game từ source này. Nếu bạn viết game từ code mẫu này cộng với sự sáng tạo cần thiết, bạn sẽ có những game thú vị dành cho mình. Đó là game do bạn tự code và thực sự là game của bạn.

4.sơ lược về engine:


Ưu điểm:
+Code đơn giản nhưng lại đầy đủ về các vấn đề trong 3D: camera, light, model...
+Hướng dẫn cụ thể đến tận chân răng + lưu ý khi phát triển!
+Hỗ trợ tốt animatedModel, hỗ trợ light: PointLight and DirectionLight
+Resource sẵn có + Source game mẫu
+Chứa nhiều method quan trọng cho việc làm game RPG 3D offline hoàn chỉnh

Nhược điểm:
+Chưa hỗ trợ network game.
+Vật lý sơ sài (mới có gravity và collision)
+Effect chưa hoàn chỉnh (thiếu shadowmapping, fog, blur, glow...).
+Chỉ dành cho những ai đam mê và không ngại gian khổ

Các tính năng đã được phát triển so với source gốc.
+Input: Control camera và game play chơi đc bằng mouse (phù hợp với PC)
+Effect: BasicEffect for satic model, Particles effect, light Effect...
+Shader: Normal model (soil, sprite)
+Character: Ranger Object, static Object, Reset Object
+Gamelogic: Attribute player, Skills Manager, ScenesManager, Group enemy target...
+SoundManager: basic sound, loop sound
+GUI: basic GUI + Start, play, ... End Scenes
+Resource: HLSL code, C# code,(animated) model, texture, sound, ...
+GamePlay: dùng skill, quest, cho phép save and load game đơn giản

5. Sử dụng engine như thế nào?

Engine này thực sự rất dễ sử dụng, phần lớn mọi công việc cơ bản (dựng hình, tạo quái, AI cơ bản, kiểm tra va chạm...) đã đc xây dựng sẵn. chỉ cần bạn hiểu đc code cuả engine, sử dụng mã nguồn này và phát triển thêm game 3D RPG sẽ cực kỳ đơn giản. sau khi hiểu cách làm game của engine, thứ bạn cần bây h là ý tưởng và model theo ý tưởng đó! Tất nhiên có animate thì quá tốt (cái này ko dễ kiếm đâu nha, ném $ ra cũng chưa chắc tìm đc thằng làm animatedModel tốt đc), nếu ko animate thì cũng chả sao, có điều chắc chả ai chơi game mà toàn static model.
Đừng băn khoăn vì bạn phát triển game từ một FOS! Vì xna làm game hoàn toàn dựa vào code chứ ko phải như mấy cái engine "ăn sẵn" (tui nói một số cái thôi nhé), nên công việc game coder ở xna là cực kỳ vất vả. tin chắc nếu bạn code từ đầu đến cuối thì chả bao h xong đâu, nhất là với những game lớn có khả năng kiếm $ . Tiến lên từ FOS cũng là một cách đi tắt đón đầu công nghệ đó bạn! Có thể bạn muốn dùng những engine có editor để công việc "nhàn hạ" hơn? Cũng đc thôi nhưng đừng mong có thể kiểm soát game tốt như dùng code,cho dù đó là việc đơn giản như thay đổi camera hay transformation model
Khi dùng XNA, bạn build trực tiếp game trong VS, điều này khác với khi dùng engine editor,sau khi build, game của bạn sẽ nặng khủng khiếp, load cực lâu và khi chạy thì như rùa bò. Dùng xna, bạn thế độ mượt khi run game, ngay cả những máy có cấu hình thấp vẫn chơi đc. Thật tuyệt vời làm sao khi chia sẻ game mà không phải ghi "cấu hình tối thiểu": RAM 2G, HDD: 10G, Core2Duo 2.0 GHz...  đẳng cấp của lập trình game phải thể hiện đc điều đó, làm game hay nhưng càng nhẹ, chạy càng mượt là càng thành công!
Mọi ý kiến, thắc mắc về engine xin liên hệ ở 1 trong 2 địa chỉ sau:
XVNA.FORUMB.BIZ
Thanh_vinh648@yahoo.com
Rất mong nhận đc ý kiến đóng góp từ phía các bạn

link: (source + tutorial)
http://www.mediafire.com/?kz2yzjnomjy


Gửi bởi: thanhvinh1
Lượt xem: 3154

Tuixach360.com
NHẬN XÉT CỦA BẠN
Trung bình: 3.2   
Kiểu gõ: Off Telex VNI VIQR Tổng hợp (Telex, Vni, Viqr)
Họ Tên:
Hòm thư:
Nội Dung:
Số ký tự còn lại: 3500